Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 2

Giải bài: Bài thực hành 2 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 123. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học.

A. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập

1. Giả sử ở đầu chương trình đã khai báo như sau:

Const: a = 20;

Var

b: integer; x: real; c: char; d: boolean;

Hãy cho biết lệnh nào dưới đây bị lỗi và giải thích lý do. Trao đổi ý kiến với các nhóm khác.

  • Lệnh 1: readln (a);
  • Lệnh 2: writeln (d - 3);
  • Lệnh 3: writeln (a);
  • Lệnh 4: writeln (b + x);
  • Lệnh 5: writeln (c - 3);
  • Lệnh 6: writeln (x div 3);
  • Lệnh 7: writeln (x >= b);
  • Lệnh 8: writeln (a > 19);

Xem lời giải

2. Cùng các bạn trong nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau:

Xét chương trình sau:

Const

       a = 20;

       d = TRUE;

Var

      b:  integer;    x:  real;      c:  char;

Begin

      write ('Hay nhap gia tri cho b: '); readln (b);

      write ('Hay nhap gia tri cho c: '); readln (c);

      ...

      readln();

End.

Khi thực hiện chương trình, nếu người sử dụng nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự 'k' cho biến c thì từng lệnh dưới đây sẽ hiển thị kết quả gì lên màn hình khi được thay vào chỗ dấu ba chấm?

  • Lệnh 1: writeln ((36 - 5 * 2) div 3);
  • Lệnh 2: writeln ((8 mod 3) <> 2);
  • Lệnh 3: writeln (b/6);
  • Lệnh 4: writeln (b/6:10:2);
  • Lệnh 5: writeln (a/6:10:2);
  • Lệnh 6: writeln (b/6 <= a/5);
  • Lệnh 7: writeln (c = 'K');
  • Lệnh 8: writeln (d);

Xem lời giải

C. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Scratch và Pascal có những điểm giống và khác nhau rất thú vị. Để khám phá những điều này, em hãy kiểm tra xem những khẳng định nào sau đây là đúng:

A. Scratch không cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến nhưng Pascal cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến.

B. Câu lệnh a := a + 2 trong Pascal giống lệnh change a by 2 trong Scratch.

C. Cũng giống như biểu thức join Gia tri cua a la a trong Scratch (trong đó a là một biến nhận giá trị số) ta cũng có biểu thức sau trong Pascal: 'Gia tri cua a la' + a.

D. Việc gõ câu lệnh write ('a= ',a, ',b= ',b) trong Pascal tương đương với các thao tác kéo thả một lệnh say, ba lệnh join và hai biến a, b trong Scratch để tạo thành lệnh sau: say join a= join a join ,b= b

E. Trong Pascal và Scratch, số thực được ngầm định in ra ở dạng khoa học

Xem lời giải

Xem thêm các bài Vnen tin học 8, hay khác:

Để học tốt Vnen tin học 8, loạt bài giải bài tập Vnen tin học 8 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 8.

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.