Nghe kể chuyện? Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh.

1) Nghe kể chuyện.

2) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh.

3) Kể lại toàn bộ câu chuyện

Bài Làm:

1) Nghe kể chuyện.

2) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh.

Ông Trạng giỏi tính toán

Theo giai thoại Danh nhân Việt Nam

  1. Vua sai Lương Thế Vinh tiếp đón sứ thần nhà Minh. Trưởng đoàn sứ Minh vốn nghe tiếng trạng nguyên Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, mà còn có trí thức uyên bác về khoa học, bèn hỏi: “Có phải ông là người làm ra sách Đại thành toán pháp?”
  2. Lương Thế Vinh khiêm tốn, đáp: “Vâng, đúng vậy!”
  3. Sứ thần muốn thử tài Lương Thế Vinh. Nhân lúc đó có con voi đang kéo gỗ dưới sông lên, sứ Tàu bèn thách: “Vậy quan trạng có thể cân xem con voi kia nặng bao nhiêu được không?” “Được chứ!” Dứt lời, Lương Thế Vinh lấy chiếc cân, xăm xăm đi ra phía sông để cân voi. Sứ Tàu phì cười, nói: “Xem ra chiếc cân quan trạng chỉ đủ cân được cái đuôi voi thôi!” “Thì chia nhỏ voi ra nhiều phần để cân.” Lương Thế Vinh trả lời.
  4. Ông cho dắt voi xuống thuyền, sai người đánh dấu mép nước bên mạn thuyền, rồi dắt voi lên bờ. Sau đó, ông ra lệnh cho quân lính khuân đá bỏ vào thuyền, cho đến khi thuyền chìm xuống ngang mực nước đã đánh dấu thì thôi.
  5. Ông cho chia nhỏ số đá đem cân và cộng lại
  6. Sứ thần phục lăn

3) Kể lại toàn bộ câu chuyện

Vua Lê Thánh Tông cử trạng nguyên Lương Thế Vinh đón tiếp. Trưởng đoàn sứ Minh vốn nghe tiếng trạng nguyên Việt chẳng những nổi tiếng về văn chương, mà còn có trí thức uyên bác về khoa học, bèn hỏi: “Có phải ông là người làm ra sách Đại thành toán pháp?”

Lương Thế Vinh khiêm tốn, đáp: “Vâng, đúng vậy!”

Nhân lúc đó có con voi đang kéo gỗ dưới sông lên, sứ Tàu bèn thách: “Vậy quan trạng có thể cân xem con voi kia nặng bao nhiêu được không?”

“Được chứ!” Dứt lời, Lương Thế Vinh lấy chiếc cân, xăm xăm đi ra phía sông để cân voi. Sứ Tàu phì cười, nói: “Xem ra chiếc cân quan trạng chỉ đủ cân được cái đuôi voi thôi!” “Thì chia nhỏ voi ra nhiều phần để cân.” Lương Thế Vinh trả lời.

Sứ Tàu lại châm chọc: “Ông định mổ thịt voi chắc? Nhớ phần tôi miếng gan nhé!” Lương Thế Vinh không trả lời. Ông sai lính dắt voi xuống chiếc thuyền lớn đang neo tại bờ sông, đợi khi con voi đã đứng yên thì sai người đánh dấu mép nước bên mạn thuyền, rồi dắt voi lên bờ. Sau đó, ông ra lệnh cho quân lính khuân đá bỏ vào thuyền, cho đến khi thuyền chìm xuống ngang mực nước đã đánh dấu thì thôi. Thế rồi trạng cho bắc cân cân hết số đá trong thuyền và bảo với sứ Minh: “Đây, con voi ông chỉ, nặng chừng này cân!”

Viên sứ Tàu tuy trong bụng đã phục lăn, nhưng bề ngoài vẫn làm vẻ chưa tin, muốn thử tài trạng thêm, bèn xé một tờ giấy bản trong cuốn sách dày và đưa cho trạng một chiếc thước, nhờ đo xem tờ giấy dày bao nhiêu. Tình huống đặt ra thật khó xử. Tờ giấy quá mỏng, mà các nấc chia trên thước vừa lớn, lại không rõ. Nhưng với trí tuệ linh hoạt, Lương Thế Vinh đã nghĩ ngay được cách đo. Ông mượn viên sứ Tàu quyển sách, lấy thước đo chiều dày cả quyển, rồi chia cho số trang sách và tìm ra đáp số trước con mắt thán phục của sứ bộ nhà Minh.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 4 Thứ bảy xanh

KHỞI ĐỘNG

Kể tên một số đồ dùng hoặc đồ chơi tự làm mà em biết.

 

Xem lời giải

KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP

1) Đọc và trả lời câu hỏi:

1. Các bạn học sinh làm gì trong ngày thứ Bảy xanh?

2. Chậu cây tái chế của mỗi lớp có hình gì?

3. Mỗi lớp trồng cây và treo chậu cây tái chế thế nào?

4. Trong câu cuối bài, mỗi chậu cây tới chế được so sánh với hình ảnh nào?

5. Theo em, vì sao ngày thứ Bảy được gọi là thứ Bảy xanh?

2) Trao đổi với bạn ý tưởng trang trí lớp học từ đổ dùng tái chế.

Xem lời giải

1) Nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

a. Em muốn nói về nhân vật nào?

b.Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy?

2) Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Xem lời giải

VẬN DỤNG

Giải ô chữ sau

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải tiếng việt 3 tập 1 chân trời sáng tạo, hay khác:

Xem thêm các bài Giải tiếng việt 3 tập 1 chân trời sáng tạo được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.