Nêu những hiểu biết của em về một trong những khu di tích: Mĩ Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo

A. Hoạt động khởi đông.

  • Nêu những hiểu biết của em về một trong những khu di tích: Mĩ Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo
  • Em biết gì về nhà nước Cham-pa và nhà nước Phù Nam? Nêu những hiểu biết của em về nhà nước đó.

Bài Làm:

Khu di tích Sa Huỳnh ngoài Trời đầu tiên của Việt Nam, trải rộng đến 20.000m2  trên địa bàn các xã Phổ Thạnh và Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Nơi đây đã được công nhận là di tích văn hóa quốc gia từ năm 1997 và đang lập hồ sơ hướng đến di tích quốc gia đặc biệt. Sa Huỳnh là một nền văn hóa được xác định ở vào khoảng năm 1000 TCN đến cuối thế kỷ thứ 2. Nền văn hóa Sa Huỳnh là một trong ba cái nôi cổ xưa về văn minh trên lãnh thổ Việt Nam, cùng với: Văn hóa Đông Sơn, Văn hóa Óc Eo, tạo thành tam giác văn hóa của Việt Nam Thời kỳ đồ sắt.

Tìm hiểu về:

 *Nhà nước Cham-pa*

  • Địa bàn: Trên cơ sở văn hóa Sa Huỳnh gồm khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ cuối thế kỷ II Khu Liên thành lập quốc gia Cổ Lâm Ấp, đến thế kỷ VI đổi thành Chăm-pa phát triển từ X XV sau đó suy thoái và hội nhập với Đại Việt.
  • Kinh đô: Lúc đầu Trà Kiệu Quảng Nam sau đó dời đến Đồng Dương Quảng Nam, cuối cùng chuyển đến Trà Bàn Bình Định.

*Nhà nước Phù Nam*

  • Trên cơ sở văn hóa Óc Eo (An Giang) thuộc châu thổ đồng bằng sông Cửu Long hình thành quốc gia cổ Phù Nam (thế kỷ I), phát triển thịnh vượng (thế kỷ III V) đến cuối thế kỷ VI suy yếu và bị Chân Lạp thôn tính.

Xem thêm các bài Khoa học xã hội 6, hay khác:

Để học tốt Khoa học xã hội 6, loạt bài giải bài tập Khoa học xã hội 6 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 6.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ