Lên lớp 10 bạn Sóng phải đi đò sang sông để đến trường và về nhà. Mấy ngày đầu, Sóng đều mặc áo phao do bác lái đò đưa cho và ngồi im ở giữa thuyền.

Luyện tập 3: 

Lên lớp 10 bạn Sóng phải đi đò sang sông để đến trường và về nhà. Mấy ngày đầu, Sóng đều mặc áo phao do bác lái đò đưa cho và ngồi im ở giữa thuyền. Mấy ngày sau, Sóng cầm áo phao ở tay và chỉ mặc khi bác lái đò nhắc thuyền sắp đi qua vùng nước xoáy. Gần đây, Sóng không mặc áo phao nữa, thỉnh thoảng còn đứng ở mũi thuyền. Bác lấy đò thấy Sóng đã quen đi đò nên cũng không nhắc nữa. 

Em sẽ làm gì để giúp bác lái đò và bạn Sóng thực hiện quy định khi đi đò. 

Bài Làm:

Lên lớp 10 bạn Sóng phải đi đò sang sông để đến trường và về nhà. Mấy ngày đầu, Sóng đều mặc áo phao do bác lái đò đưa cho và ngồi im ở giữa thuyền. Mấy ngày sau, Sóng cầm áo phao ở tay và chỉ mặc khi bác lái đò nhắc thuyền sắp đi qua vùng nước xoáy. Gần đây, Sóng không mặc áo phao nữa, thỉnh thoảng còn đứng ở mũi thuyền. Bác lấy đò thấy Sóng đã quen đi đò nên cũng không nhắc nữa. Để giúp bác lái đò và bạn Sóng thực hiện quy định khi đi đò, em sẽ:

  • Nêu lên những quy định, trách nhiệm của chủ phương tiện và hành khách:
    • Người lái phương tiện:
      • Trước khi phương tiện rời bến, phát cho hành khách áo phao cứu sinh hoặc dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân; hướng dẫn và yêu cầu hành khách mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh trong suốt hành trình. 
      • Từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao cứu sinh hoặc không sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân theo hướng dẫn. 
    • Hành khách:
      • Tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện trong việc thực hiện quy định mặc áo phao cứu sinh, cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh trong suốt hành trình.
      • Chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra do việc không tuân thủ các quy định, hướng dẫn về mặc áo phao cứu sinh hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cứu sinh. 
  • Hành động của bác lái đò (không nhắc nhở Sóng mặc áo phao và không được đứng ở mũi thuyền) chưa thể hiện sự nghiêm túc, sát sao thực hiện nghiêm quy định; hành động của Sóng thể hiện sự chủ quan khi đi lại trên đò. Hành động của cả bác lái đò và Sóng ẩn chứa, tiềm tàng rất nhiều nguy hiểm. Nếu không nghiêm túc thực hiện các quy định sẽ dẫn tới những tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải bài 4 Phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

4. Một số quy định về trật an toàn giao thông đường thủy nội địa

Khám phá 4: Theo em, khi đi trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông, có thể xảy ra những tai nạn gì? Để phòng, chống những tai nạn đó, người lái phương tiện và hành khách cần phải làm gì?

Xem lời giải

II. PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG

Khám phá 5: Theo em, thế nào là vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông? Học sinh cần làm gì để góp phần phòng, chống vi phạm pháp luật về trật tự ATGT?

Xem lời giải

Luyện tập 4:

1. Em hãy nhận xét về cách qua đường sau của một nhóm học sinh: 

  • Chọn chỗ ngắn nhất, đợi khi vắng xe ô tô thì chạy thật nhanh qua đường. 
  • Nắm tay nhau thành một hàng ngang qua đường. 

2. Em hãy cho biết những hành động nào ở các hình 4.2a, b, c, d, e, g vi phạm pháp luật và có thể gây ra những hậu quả gì? Nguyên nhân những vi phạm đó là gì? 

Xem lời giải

VẬN DỤNG

Em hãy xây dựng và trình bày trước lớp một trong hai nội dung sau:

  • Thư gửi gia đình em về chủ đề "An toàn giao thông - Hạnh phúc của mọi nhà".
  • Nội quy tham gia giao thông (áp dụng học sinh trường em đang học) và kế hoạch tuyên truyền, vận động để mọi người thực hiện nội quy này. 

Xem lời giải

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập