Giải SBT tin học 10 cánh diều bài 2 Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số

Giải bài 2 Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số, Sách bài tập tin học 10 cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách bài tập. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Bài tập & Lời giải

Bài tập D6. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ (đăng ngày 06/8/2021, nguồn: https:/phutho.gov.vn/vi/xu-phat-10-trieu-dong-doi-voi-2-truong-hop-dang-thong-tin-sai-su-ve-dich-covid-19-len-mang- xa-hoi), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thanh Ba, UBND và Công an xã Ninh Dân, Công an thị trấn Thanh Ba tiễn hành lập biên bản, xử phạt đối với bà N và bà Y vì đăng tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19 lên mạng xã hội. Bà N và bà Y đã cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật với nội dung “Báo cáo nhanh trường hợp F0... có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Phù Ninh” kèm theo thông tin dịch tễ học, kết quả truy vết F0, F1 trên trang “Thanh Ba online” trên mạng xã hội Facebook. Qua xác minh điều tra, thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông kết luận nội dung thông tin trên là sai sự thật.

Em hãy tham khảo Nghị định 15/2020/NĐ-CP và cho biết hành vi nói trên của bà N và bà Y sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản số mấy? Điểm nào? Hình thức xử phạt ra sao?

Xem lời giải

Bài tập D7. Tìm đọc nội dung Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17/6/2021, em hãy cho biết phát biểu nào sau đây là đúng?

1) Không nên sử dụng họ tên thật khi đăng kí tài khoản thư điện tử hay mạng xã hội để khỏi bị lộ thông tin cá nhân, đồng thời không bị truy cứu trách nhiệm nếu lỡ làm điều gì sai.

2) Có thể yên tâm bấm nút Like hay Share bất kì tin tức nào do bạn bè, người thân chia sẻ vì đó là những người đáng tin cậy.

3) Thông tin trên những kênh mạng nổi tiếng, chẳng hạn như YouTube hay Facebook đều đáng tin cậy.

4) Khi trao đổi trên mạng xã hội, trên các diễn đàn có thể thoải mái sử dụng những từ ngữ, lời nói và cách xưng hô như khi trao đổi hằng ngày với bạn bè vì đó là quyền tự do ngôn luận, là những cuộc trao đổi riêng tư mang tính chất cá nhân.

Xem lời giải

Bài tập D8. Theo báo điện tử VnExpress.net, năm 2016 một nữ sinh 13 tuổi ở Khánh Hoà đăng lên Facebook trạng thái: “status đạt 1 000 like sẽ châm lửa đốt trường”.

Sau khi đạt được 1 000 like, nữ sinh đó đã tưới xăng trước phòng Y tế trường Trung học cơ sở Phạm Ngũ Lão ở Khánh Hoà rồi châm lửa đốt khiến bản thân cũng bị bỏng ở chân (nguồn: https:://Vnnexpress.. net/nu-sinh-dot-truong-vi-cau-1-000-like-tren-facebook-3481058.html). Theo em, ý kiến nào sau đây là đúng về những người đã bấm nút Like?

A. Ai làm người đó chịu. Những người đã bấm nút Like không phải chịu trách nhiệm gì.

B. Những người đã bấm nút Like đáng trách về mặt đạo đức, nhưng không vi phạm về mặt luật pháp.

C. Bấm nút Like cho tuyên bố “status đạt 1 000 like sẽ châm lửa đốt trường” là hành vi đáng trách về mặt đạo đức đồng thời vi phạm pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm.

D. Nhiều người bấm nút Like như thế thì nhà chức trách sẽ không truy cứu trách nhiệm từng người được.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT tin học 10 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT tin học 10 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Xem Thêm

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập