Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Ta đi tới ( Tố Hữu).

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG 

Câu 1. Em hãy nêu giá trị nội dung, nghệ thuật của bài Ta đi tới ( Tố Hữu).

Bài Làm:

- Giá trị nội dung: 

Bài thơ chứa đựng những cảm xúc thời đại và có tính biểu tượng cao. Càng đọc thơ Tố Hữu ta thêm phần hiểu rõ về phong cách cũng như con người của ông.

Giá trị nghệ thuật: 

  • Thể thơ tự do, phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
  • Sử dụng các biện pháp nghệ thuật như hoán dụ, nhân hóa “những bàn chân” nhằm nhấn mạnh sức mạnh, ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất của đất nước Việt Nam, của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến.
  • So sánh (ta – rắn như thép, vững như đồng, cao như núi, dài như sông) để nhấn mạnh sức mạnh và ý chí kiên cường, bất khuất của đất nước ta, quân đội ta, thể hiện niềm tin chiến thắng và sự tự hào của tác giả đối với đất nước ta.
  • Biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc “Ai…”, “Đường…” đã nhấn mạnh những khó khăn, vất vả của người lính khi hành quân và ca ngợi những tấm gương anh hùng không ngại gian khó, vất vả để tham gia vào cuộc kháng chiến trường kì của cả dân tộc. 

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn ngữ văn 8 Kết nối tri thức Bài 1 Ta đi tới ( Tố Hữu)

SAU KHI ĐỌC 

Câu hỏi 1. Đọc trích đoạn bài thơ, em hình dung như thế nào về bối cảnh lịch sử (không gian, thời gian, những sự kiện quan trọng....) đã gợi nguồn cảm hứng thơ ca cho tác giả?

Xem lời giải

Câu hỏi 2. Nhìn lại chặng đường cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp "ba ngàn ngày không nghỉ" nhà thơ đã bộc lộ cảm xúc gì? Theo em, đây chỉ là cảm xúc của cá nhân nhà thơ hay còn là cảm xúc chung của cộng đồng? Vì sao?

Xem lời giải

Câu hỏi 3. Xác định hình ảnh trung tâm của đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ với những hình ảnh nào khác trong đoạn trích?

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Những địa danh nào được nhắc đến trong đoạn trích? Theo em, việc xuất hiện mỗi loạt địa danh như vậy mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện tình cảm của tác giả?

Xem lời giải

Câu hỏi 5. Trong đoạn trích, tác giả sử dụng lặp đi lặp lại cấu trúc: "Ai...", "Đường...". Hãy phân tích tác dụng biện pháp nghệ thuật ấy.

Xem lời giải

Câu hỏi 6. Nhận xét về cách đặt nhan đề của bài thơ.

Xem lời giải

Câu hỏi 2. Nội dung chính của bài thơ Ta đi tới (Tố Hữu)

Xem lời giải

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Ta đi tới ( Tố Hữu)

Xem lời giải

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 1 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Soạn văn 8 tập 1 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 8 | Để học tốt Lớp 8 | Giải bài tập Lớp 8

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 8, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 8 giúp bạn học tốt hơn.