Đề cập đến tình hình kinh tế nước ta trong các thế kỉ I-X, bạn Hùng nói với bạn Tuấn:

b. Tranh luận về những nội dung, câu hỏi sau:

  • Đề cập đến tình hình kinh tế nước ta trong các thế kỉ I-X, bạn Hùng nói với bạn Tuấn: Do bị các triều đại phong kiến phương Bắc cai trị, bóc lột nặng nề, nên các ngành kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp của nước ta không được phát triển. Lời khẳng định của Hùng có đúng không? Dẫn chứng?
  • Có đúng hay không khẳng định rằng các triều đại phong kiến phương Bắc đã thực hiện được mục tiêu đồng hóa dân tộc ta? Dẫn chứng?

Bài Làm:

- Nền kinh tế nước ta trong thời Bắc thuộc có sự phát triển nhưng sự phát triển chỉ dừng lại ở mức phục vụ cho nhu cầu cai trị, bóc lột của thực dân phương Bắc.

  • Về nông nghiệp: sử dụng các công cụ lao động bằng sắt và sức kéo của động vật, dùng phân bón, đắp đê, phòng lụt, đa dạng các loại cây trồng giúp cho năng xuất tăng cao.
  • Về thủ công nghiệp cũng rphast triển hơn khi các nghề làm gốm, rèn sắt, chế tác đồ trang sức... đạt được trình độ cao như gốm tráng men, trang trí đẹp, các loại vải, bông, tơ đẹp, đáp ứng nhu cầu.
  • Về thương nghiệp: đường bộ, đường thủy phát triển để phục vụ cho ngoại thương, các hoạt động nội thương đều có sự phát triển hơn.

- Các triều đại phong kiến phương Bắc luôn cố gắng để thực hiện mục tiêu đồng hóa dân tộc ta bằng cách đưa người sang ở, mở trường dạy chữ Hán, truyền bá Nho giáo, bắt nhân dân ta ăn mặc theo phong tục của họ. Nhưng mục đích đấy không thực hiện được.

Người Việt tiếp thu những tinh hoa, những cái mới, cái hay nhưng không bị mất đi bản sắc văn hóa của mình, họ sống trong các làng xã, nhân dân ta vẫn sử dụng tiếng nói của tổ tiên và sinh hoạt theo nếp sống riêng, duy trì và phát triển những phong tục cổ truyền của người Việt như tục xăm mình, thờ cúng tổ tiên, nhuộm răng đen, ăn trầu, làm bánh giầy, bánh chưng....

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Khoa học xã hội 6 bài 8: Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và những chuyển biến của xã hội nước ta (179 TCN- thế kỉ thứ X)

Xem thêm các bài Khoa học xã hội 6, hay khác:

Để học tốt Khoa học xã hội 6, loạt bài giải bài tập Khoa học xã hội 6 đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 6.

Lớp 6 | Để học tốt Lớp 6 | Giải bài tập Lớp 6

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 6, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 6 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 6 - cánh diều

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - chân trời sáng tạo

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Lớp 6 - kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập

Trắc nghiệm

Tài liệu & sách tham khảo theo chương trình giáo dục cũ