Trong giao tiếp xã hội, thuyết phục người khác là một kĩ năng cần không ngừng trau dồi, hoàn thiện. Hãy lập dàn ý cho bài viết về đề tài trên

Bài tập 2. Trong giao tiếp xã hội, thuyết phục người khác là một kĩ năng cần không ngừng trau dồi, hoàn thiện. Hãy lập dàn ý cho bài viết về đề tài trên.

Bài Làm:

* Dàn ý: 

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề: Trong giao tiếp xã hội, thuyết phục người khác là một kĩ năng cần không ngừng trau dồi, hoàn thiện.

Ví dụ: Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng nghe đến câu nói: “Cuộc đời là một chuỗi thuyết phục và phần nhiều thành công đến từ sự thuyết phục này”. Để thuyết phục được người khác, nhận được sự chấp thuận từ họ là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy, trong giao tiếp xã hội, thuyết phục người khác là một kĩ năng cần không ngừng trau dồi, hoàn thiện.

2. Thân bài:

- Thuyết phục là gì? Trong giao tiếp xã hội, việc thuyết phục có ý nghĩa như thế nào?

Gợi ý:

+Thuyết phục là một hành động của con người nhằm đưa ra những ý kiến, quan điểm của mình, thông qua những lý lẽ, dẫn chứng để giải thích, chứng minh cho người khác hiểu về vấn đề mà bạn muốn truyền tải. Thông qua việc thuyết phục, bạn sẽ cố gắng gây dựng được niềm tin với người đối diện để họ tin, hiểu rõ vấn đề mà mình đang nói và nhận được sự đồng ý, chấp thuận từ họ. 

+ Trong cuộc sống, ở bất cứ lĩnh vực hay công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thuyết phục để đạt được mục đích của mình. Thông qua sự thuyết phục, bạn sẽ nhận được sự đồng tình từ người khác, đặc biệt, trong công việc, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng của đối tác, cấp trên vào khả năng của mình. Không những vậy, kỹ năng thuyết phục còn giúp con người duy trì được các mối quan hệ, vận dụng nó vào các cuộc thương lượng, đàm phán để đạt được kết quả như mong muốn. Khả năng thuyết phục tốt còn là cách để bạn ghi điểm trong mắt khách hàng, thuyết phục họ tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, chứ không phải của một doanh nghiệp nào khác.

+ Có thể hiểu như thế nào về kĩ năng thuyết phục? Kĩ năng thuyết phục gồm có những yếu tố gì?

Để có thể thuyết phục được một ai đó, bạn có thể tham khảo những bí quyết dưới đây. Nhưng, chúng ta cần phải lưu ý rằng, học cách thuyết phục người khác một cách khéo léo không phải là câu chuyện “một sớm một chiều” mà đó là cả quá trình rèn luyện và cố gắng từng ngày.

+ Học cách tạo dựng niềm tin từ người khác. Đây là điều vô cùng quan trọng giúp đối phương tin tưởng vào những điều bạn nói. Khi đó, việc thuyết phục họ sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

+ Khiêm tốn, chân thành. Bất cứ ai cũng dễ dàng bị chinh phục bởi những người chân thành và khiêm tốn. Bởi, đây là những phẩm chất đáng quý của con người.

+ Trau dồi khả năng trình bày vấn đề. Khi thuyết phục người khác, bạn cần phải trình bày vấn đề một cách rõ ràng, dễ hiểu, lựa chọn ngôn ngữ phù hợp. Hãy để ngôn ngữ trở thành lực hút hấp dẫn đối phương và khiến họ cảm thấy thuyết phục bởi câu chuyện của bạn.

+ Lắng nghe và thấu hiểu Khi bạn nói ý kiến của mình hãy quan sát biểu cảm khuôn mặt và phản ứng của người nghe. Nếu phản ứng tích cực, bạn hãy tiếp tục thể hiện quan điểm, còn nếu tiêu cực hãy tìm cách tóm gọn và kết thúc nhanh nội dung giao tiếp. 

+ Tự tin và quả quyết. Tuyệt đối không nên nổi xung, mất bình tĩnh khi trình bày ý kiến của bản thân, bởi điều này gây khó chịu cho đối phương trong cuộc giao tiếp. Thể hiện sự tự tin và quả quyết là cách thuyết phục người khác hiệu quả....

- Khi thuyết phục, đâu là những khó khăn mà người thuyết phục thường gặp?

+ Sự lắng nghe 

+ Giải quyết vấn đề....

+ Đặt những câu hỏi thông minh cần thiết. Việc đặt những câu hỏi thông minh giúp bạn dễ dàng làm chủ tình huống và giải quyết mọi vấn đề. Đây là một kỹ năng khó đối với nhiều người. Bạn cần thường xuyên rèn luyện để trau dồi kỹ năng này, nâng cao khả năng ứng biến trong mọi tình huống. Cách đặt câu hỏi thông minh giống như chìa khóa giúp bạn phá tan bầu không khí căng thẳng của cuộc trò chuyện....

- Tại sao kĩ năng thuyết phục được trau dồi, hoàn thiện không ngừng?

Những người có sức thuyết phục người khác thường dựa vào yếu tố cảm xúc của đối tác để giao tiếp hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. 

- Để có bằng chứng nhằm làm sáng tỏ các lí lẽ, có thể nêu những vấn đề gì cần thuyết phục?

3. Kết bài: Kết thúc vấn đề, nêu ra bài học bản thân.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải SBT Ngữ văn 10 kết nối bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận (Viết)

Viết

Bài tập 1. Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích cho một người bạn của mình thấy rằng không nên độc đoán bác bỏ những cách nhìn nhận khác với cách nhìn nhận của bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 1 kết nối tri thức, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 1 kết nối tri thức được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập