Soạn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang: mục B Hoạt động hình thành kiến thức

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang

2. Tìm hiểu văn bản

a) Hoàn thiện bảng sau vào vở để nắm được bố cục và nội dung chính của văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.

………………………

d) Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn gửi tới bạn đọc thông điệp gì về cuộc sống?

3. Tìm hiểu về hợp đồng

a) Đọc hợp đồng và trả lời các câu hỏi

b) Dựa vào phần trả lời ở câu a), trao đổi và hoàn thiện bảng ghi nhớ về bố cục và nội dung của hợp đồng

Bài Làm:

2. Tìm hiểu văn bản

a. Hoàn thiện bảng sau

Phần 1….Lời giới thiệu của Rô – bin – xơn

Phần 2:…….. Trang phục kì quái của Rô – bin – xơn trên đảo hoang

Phần 3: ……….Những trang bị và vũ khí của Rô – bin – xơn

Phần 4: …………. Diện mạo tự họa của Rô – bin – xơn

b, Bức chân dung tự họa của Rô – bin – xơn :

- Trang phục: Chiếc mũ "to tướng, cao lêu đêu chẳng ra hình thù gì", Chiếc áo có vạt "dài tới khoảng lưng chừng hai bắp đùi", Cái quần "loe đến đầu gối” và một đôi “chẳng biết gọi là gì, giống đôi ủng, bao quanh bắp chân và buộc dây hai bên”

==> Tất cả chúng đều được làm bằng da dê. Điều đó trước hết cho thấy một sự thực: Rô-bin-xơn đã không còn lấy một mảnh vải mà may áo quần. Anh phải chế tạo, tận dụng từ những gì mình có trên đảo hoang để thay thế một cách tốt nhất

- Trang bị: Hai bên thắt lưng bằng da dê là cưa nhỏ, rìu con, hai cái túi đựng thuốc súng và đạn ghém, sau lưng đeo một chiếc gùi èNhững vật dụng, trang bị sơ sài này chính là phương tiện để Rô – bin – xơn sinh tồn trên đảo hoang.

- Diện mạo: Rô – bin – xơn chỉ nói thoáng qua về nước da và đặc tả bộ ria mép của mình. Điều này là rất hợp lí vì Rô-bin-xơn tự miêu tả về mình, do đó chàng chỉ có thể miêu tả chi tiết được những gì chàng trông thấy mà thôi.

c, Tinh thần lạc quan, bất chấp khó khăn, gian khổ của Rô – bin – xơn được thể hiện qua giọng điệu hài hước và vui vẻ của nhân vật. Thay vì than vãn, Rô – bin – xơn tự họa về mình bằng cách nói đầy hài hước.

d, Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn nhắn gửi: Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ rơi vào những hoàn cảnh hết sức éo le, ngặt nghèo và khó khăn. Để vượt qua nó, chúng ta cần có một ý chí nghị lực phi thường, phát huy sức mạnh và trí tuệ, sống lạc quan trước khó khăn thử thách. Điều quan trọng là không bao giờ được khuất phục trước cuộc sống.

3. Tìm hiểu về hợp đồng

(1) Mục đích của việc lập hợp đồng: Ghi lại nội dung thoả thuận về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của hai bên tham gia giao dịch nhằm đảm bảo thực hiện đúng thoả thuận đã cam kết.

(2) Bố cục của hợp đồng gồm 3 phần

- Phần mở đầu

- Phần nội dung

- Phần kết thúc

(3) Lời văn trong hợp đồng phải đảm bảo yêu cầu: cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, chính xác.

b)

Phần mở đầu

  • Quốc hiệu và tiêu ngữ
  • Tên hợp đồng
  • Thời gian, địa điểm
  • Họ tên, chức vụ, địa chỉ của các bên kí hợp đồng.

 

 

 

Phần nội dung: Ghi lại nội dung của hợp đồng theo từng điều khoản đã được thống nhất

Phần kết: Chức vụ, chữ kí, họ tên của đại diện các bên tham gia kí kết hợp đồng và xác nhận bằng dấu của cơ quan hai bên (nếu có).

Xem thêm các bài VNEN văn 9 tập 2 giản lược, hay khác:

Để học tốt VNEN văn 9 tập 2 giản lược, loạt bài giải bài tập VNEN văn 9 tập 2 giản lược đầy đủ kiến thức, lý thuyết và bài tập được biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Lớp 9.

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.