Lập dàn ý cho một trong hai đề sau:

Bài 2: Lập dàn ý cho một trong hai đề sau:

Đề 1. Phân tích một vấn để xã hội mà em thấy có ý nghĩa, đặt ra trong các kịch bản tuồng, chèo hoặc các văn bản thông tin đã học ở sách Ngữ văn 10, tập một.

Đề 2. (Đề 2, SGK, trang 123) Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ một thói quen xấu.

Bài Làm:

Hướng dẫn: Đề 2.

- Mở bài: Dân dắt vào vấn đề. Ở độ tuổi học sinh hiện nay, học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Học sinh cần tập trung thời gian nghe giảng, học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng chơi điện tử diễn ra rất nhiều.

- Thân bài

  • Biểu hiện của thói quen chơi điện tử: Không có thời gian làm bài tập về nhà, tinh thần bị ảnh hưởng, học tập giảm sút.
  • Lí do nên từ bỏ thói quen chơi điện tử:  Là một thói quen xấu gây ảnh hưởng đến bản thân và cả những người xung quanh. Gây mất thời gian, không có thời gian học tập, hình thành thói quen ỷ lại vào bạn bè, ảnh hưởng đến bạn bè trong lớp, thầy cô lo lắng, bố mẹ buồn phiền,..... Ngoài ra dễ gây vào các tệ nạn xã hội.
  • Cách từ bỏ và các bước từ bỏ thói quen chơi điện tử: Thiết lập thời gian biểu cho thời gian làm bài tập về nhà hợp lí, chủ động, tự giác hoàn thiện bài tập, giúp đỡ bố mẹ hoặc nâng cao sức khỏe bản thân, tránh mất thời gian vào việc chơi điện tử, từ chối những lời đề nghị, rủ rê chơi điện tử từ bạn bè.
  • Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của gia đình, thầy cô nếu bản thân mình chăm học, không chơi điện tử.
  • Lật lại vấn đề, nếu chơi điện tử, không chăm lo học hành, gây ảnh hưởng đến tương lai.

- Kết bài: Nêu ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen không chơi điện tử. Khẳng định được tính đúng đắn của việc không chơi điện tử.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải SBT Ngữ văn 10 Cánh diều Bài tập tự đánh giá cuối học kì 1

Bài 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và phương thức biểu đạt kết hợp của đoạn trích.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 1 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 1 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập