Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Cho ví dụ thực tế để chứng minh.

2. Tìm hiểu về phát triển

a. Khái niệm phát triển (Sgk)

b. Chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về phát triển đất nước (sgk)

c. Thảo luận nhóm

Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ chú ý đến tăng trưởng kinh tế mà không quan tâm đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Cho ví dụ thực tế để chứng minh.

Bài Làm:

Trước đây người ta thường đồng nhất tăng trưởng kinh tế với phát triển, nên chạy theo chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm quốc dân (GNP) và thu nhập bình quân đầu người bằng bất cứ giá nào. Nhưng càng ngày người ta càng nhận ra rằng, tăng trưởng kinh tế chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải là điều kiện đủ để phát triển. Giờ đây, bên cạnh chú ý đến tăng trưởng kinh tế người ta còn quan tâm đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Bởi việc chỉ tập trung phát triển mà lãng quên môi trường và tài nguyên thiên nhiên đã khiến cho môi trường ngày càng ô nhiễm nặng nề, tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt.

Điển hình mới đây nhất là vụ xả nước thải chưa xử lí ra biển ở khu công nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh. Sự phát triển kinh tế của vùng đó đã được người dân công nhận, nhưng khu công nghiệp lại tập trung phát triển mà không chú ý đến khâu xử lí nước thải mà xả nước bẩn ra biển dẫn đến hậu quả vùng biển Hà Tĩnh và một số tỉnh lân cận ô nhiễm nghiêm trọng, sinh vật biển chết thối quanh bờ biển, người dân vùng ven biển phải đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Soạn GDCD VNEN 9 bài 3: Hòa bình, hợp tác và phát triển

Lớp 9 | Để học tốt Lớp 9 | Giải bài tập Lớp 9

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 9, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 9 giúp bạn học tốt hơn.