Đáp án phiếu bài tập tuần 18 tiếng Việt 3 tập 1

Bài Làm:

TUẦN 18

A - Đọc (10 điểm)

I - Đọc thành tiếng (6 điểm)

Đọc từng đoạn trích và TLCH, sau đó tự đánh giá theo biểu điểm tương tự ở Tuần 9.

Gợi ý trả lời câu hỏi (1 điểm):

(1) Vì sao người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi, dù chỉ là một hạt cát nhỏ? (Người Ê-ti-ô-pi-a không để khách mang đi, dù chỉ là một hạt cát nhỏ vì họ coi đất  là quê hương họ là thứ thiêng liêng, cao quý nhất.)

(2) Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân? (Các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân vì các bạn nghĩ cành mái ẽ chở nắng phương Nam đến cho Vân trong những ngày đông rét buốt. / vì cành mai không có ở ngoài Bắc nên rất quý... / vì cành mai sẽ gợi cho Vân nhớ những kỉ niệm của bạn bè ở đất phương Nam...)

(3) Khi xem những thứ Đại hội tặng, thái độ của lũ làng ra sao? (Khi xem những thứ Đại hội tặng, thái độ của lũ làng rất trân trọng, ngưỡng mộ, coi đi coi lại mãi không chán.)

4) Khi gặp Tây đồn đem lính đi tuần, thái độ của Kim Đồng thế nào? (Khi gặp Tây đồn đem lính đi tuần, thái độ của Kim Đồng rất bình tĩnh, nhanh trí: huýt sáo báo hiệu cho ông ké biết để ngồi nghỉ bên đường...)

(5) Gian đầu của nhà rông được bài trí như thế nào? (Gian đầu của nhà rông là nơi thờ thần làng nên được bài trí rất trang nghiêm: giỏ mây đựng đá thần treo trên  vách, xung quanh có những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, công cụ , chiêng trống dùng khi cúng tế.)

II - Đọc thầm và làm bài tập (4 điểm)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi:

1. c       

2. b

3. c

4. a 

(Đúng mỗi câu được 1 điểm)

B - Viết (10 điểm)

I - Chính tả nghe - viết (5 điểm)

HS nhờ người khác đọc để nghe - viết bài chính tả (gồm cả đầu bài và tên tác giả) trong khoảng 17 phút, sau đó tự đánh giá theo biểu điểm tương tự như đã nêu ở Tuần 9.

II - Tập làm văn (5 điểm)

Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 8 câu) kể về quê hương em hoặc nơi em đang ở, theo gợi ý cho trước (thời gian làm bài khoảng 25 phút); nội dung đúng yêu cầu đề bài, trình bày sạch sẽ, diễn đạt rõ ý: 5 điểm.

VD: Quê em ở thành phố Hội an, Nơi đó có những khu phố cổ được hình thành từ bao đời nay. Em yêu nhất những ngôi nhà trên đường phố cổ. Có ngôi nhà được làm cách đây đã hơn một trăm năm. Mái nhà phủ đầy rêu xanh. Cột nhà bằng thân cây gỗ lim to đến nỗi hai, ba đứa chúng em cầm tay nhau ôm không xuể. Em yêu quý và tự hào về quê hương mình. Mai này dù đi xa, em sẽ luông nhớ mãi hình ảnh thân thương của phố cổ Hội An.

Lớp 3 | Để học tốt Lớp 3 | Giải bài tập Lớp 3

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 3, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 3 giúp bạn học tốt hơn.