(Câu hỏi 4 SGK) Nội dung chính của thơ văn Nguyễn Trãi được trình bày trong bài viết gồm những điểm gì?

Câu 5. (Câu hỏi 4 SGK) Nội dung chính của thơ văn Nguyễn Trãi được trình bày trong bài viết gồm những điểm gì? Qua thơ văn, Nguyễn Trãi hiện lên là một con người như thế nào?

Bài Làm:

Nội dung chính của thơ văn Nguyễn Trãi và con người Nguyễn Trãi qua thơ văn của ông:

Phần trả lời câu hỏi này nên kết hợp hai nội dung trên với nhau. Khi trình bày những điểm nổi bật trong thơ văn Nguyễn Trãi thì đồng thời cũng gắn kết, trình bày các nội dung về con người Nguyễn Trải qua thơ văn của ông.

  • Thơ văn Nguyễn Trãi thấm nhuần tư tưởng yêu nước, nhân nghĩa vì dân, đề cao vai trò của người dân, cùng với niềm suy tư thế sự và tình yêu thiên nhiên, đất nước. Đó là một con người luôn gắn yêu nước với thương dân, biết ơn người dân.
  • Thơ văn Nguyễn Trãi phản ánh bức chân dung con người Nguyễn Trãi với vẻ đẹp của sự kết hợp hài hoà giữa một vĩ nhân và một con người hết sức đời thường.

           Một người con hiếu thảo, một người bạn chân tình.
           Một người gắn bó với quê hương, đất nước. Ông sống hết mình với lợi ích của dân tộc cả trong cuộc kháng chiến chống quân Minh và trong thời bình khi nhiệm vụ xây dựng đất nước được đặt ra cấp thiết.
           Luôn nâng niu, giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu thiên nhiên, sống chan hòa cùng tạo vật.
           Nguyễn Trãi yêu tình yêu của con người và cũng đau nỗi đau của con người. Thơ ông chứa đựng nhiều chiêm nghiệm về thói đen bạc của lòng người.

Xem thêm Bài tập & Lời giải

Trong: Giải SBT Ngữ văn 10 tập 2 cánh diều bài 5 thơ văn Nguyễn Trãi I Bài tập đọc hiểu

Câu 1. Bài viết Nguyễn Trãi - Cuộc đời và sự nghiệp thuộc kiểu văn bản nào sau đây?

A. Văn bản nghị luận xã hội                B. Văn bản nghị luận văn học

C. Văn bản nhật dụng                         D. Văn bản thông tin

Xem lời giải

Câu 2. Dựa vào bài viết Nguyễn Trãi - Cuộc đời và sự nghiệp kết hợp với những hiểu biết về lịch sử, em hãy trình bày những nét cơ bản về bối cảnh lịch sử, văn hóa thời đại Nguyễn Trãi.

Xem lời giải

Câu 3. (Câu hỏi 3 SGK) Dựa trên cơ sở nào để bài viết khẳng định "Nguyễn Trãi là nhà văn hóa, nhà văn kiệt xuất"?

Xem lời giải

Câu 4. Cuộc đời và thơ văn Nguyễn Trãi có mối liên hệ như thế nào?

Xem lời giải

Câu 6. (Câu hỏi 5, SGK) Những đóng góp to lớn nào về mật nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Trãi được nêu lên trong văn bản Nguyễn Trãi - Cuộc đời và sự nghiệp

Xem lời giải

Câu 7. Em suy nghĩ gì về nhận xét: " Ngày nay, cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi vẫn là những bài học hết sức giá trị."? Hãy nêu một số bài học mà em cảm thấy tâm đắc.

Xem lời giải

Câu 8. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc" (SBT trang 3-6)

a) Hãy xác định kiểu văn bản của bài viết Nguyễn Trãi - người anh hùng của dân tộc?

A. Văn bản nhật dụng                                 B. Văn bản nghị luận

C. Văn bản thông tin                                   D. Sự kết hợp của ba phương án trên.

b) Ern hãy cho biết mục đích của tác giả khi viết văn bản trên. Chủ ra sự phù hợp giưa nhan đề và nội dung của bài viết.

c) Em hãy nêu bố cục của bài viết và cho biết ý chính của mỗi phần trong văn bản.

d) Xác định quan điểm (luận đề), các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng mà tác giả đã nêu lên trong bài nghị luận trên. Phân tích và làm rõ mối quan hệ của các yếu tố đó.

e) Hãy chỉ ra những biểu hiện cụ thể và phân tích tác dụng của yếu tố biểu cảm trong bài nghi luận. Qua đó, làm rõ thái độ, tình cảm của tác giả đối với danh nhân Nguyễn Trãi.

Xem lời giải

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 2 cánh diều, hay khác:

Xem thêm các bài Giải SBT ngữ văn 10 tập 2 cánh diều được biên soạn cho Học kì 1 & Học kì 2 theo mẫu chuẩn của Bộ Giáo dục theo sát chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 | Để học tốt Lớp 10 | Giải bài tập Lớp 10

Giải bài tập SGK, SBT, VBT và Trắc nghiệm các môn học Lớp 10, dưới đây là mục lục các bài giải bài tập sách giáo khoa và Đề thi chi tiết với câu hỏi bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và 2 (đề kiểm tra học kì 1 và 2) các môn trong chương trình Lớp 10 giúp bạn học tốt hơn.

Lớp 10 - Kết nối tri thức

Giải sách giáo khoa

Giải sách bài tập