Đề thi và đáp án môn Văn kì thi THPT quốc gia năm 2017

Sáng nay, hơn 800.000 thí sinh trên cả nước đã chính thức bước vào kì thi THPT quốc gia năm 2017. Theo đó, sáng nay, các em đã bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ Văn. Nhận định ban đầu của các thí sinh cho thấy, đề văn năm nay khá “dễ chịu”. Cụ thể đề cũng như gợi ý đáp án sẽ được ConKec cập nhật ngay dưới đây, học sinh và các bậc phụ huynh cùng tham khảo.

Theo lịch của Bộ GD – ĐT, sáng nay đúng 8 giờ, tất cả các thí sinh lớp 12 chính thức làm bài thi môn Ngữ Văn.

Năm nay đề văn gồm có hai phần, phần đọc hiểu và phần làm văn. Đối với phần đọc hiểu gồm có 4 câu chiếm 30% số điểm trên thang điểm 10. 70% số điểm còn lại thuộc về hai câu phần làm văn.

Sau đây, ConKec xin cung cấp đề thi cũng như đáp án gợi ý để các bạn tiện tham khảo

Đề thi môn Văn kì thi THPT quốc gia 2017

Đề và đáp an môn Văn kì thi THPT quốc gia năm 2017

Đáp án gợi ý môn Văn kì thi THPT quốc gia 2017

Phần

Gợi ý đáp án

 

 

 

 

 

Đọc hiểu

 

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận

 

Câu 2: Theo tác giả, thấu cảm là khả năng nhìn thế giới bằng con mắt của người khác, đặt mình vào cuộc đời của họ để có sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn khiến người thấu cảm hiểu được những suy nghĩ của người khác, cảm được những cảm xúc của người khác, tất cả xảy ra mà không có sự phán xét.

Câu 3: Hành vi của đứa trẻ 3 tuổi, cô gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích là những biểu hiện sống động của sự thấu cảm, nói lên sự cảm thông, ý muốn sẻ chia của họ trước nỗi buồn, nỗi đau của người khác.

Câu 4: Em rất đồng tình với ý kiến: Lòng trắc ẩn có nguồn gốc từ sự thấu cảm. Bởi vì khi có sự thấu cảm, người ta dễ dàng có sự quan tâm, cảm thông cũng như có ý muốn chung vui, sẻ chia nỗi buồn của người khác (một trong những biểu hiện của lòng trắc ẩn).

 

 

 

 

 

 

 

 Làm văn

 

Câu 1: Yêu cầu chung

 

- Đảm bảo đúng yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận.

 

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Suy nghĩ về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.

 

- Câu này kiểm tra năng lực viết một đoạn văn nghị luận xã hội của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải kết hợp được những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ quan điểm riêng của mình để làm bài. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc thể hiện bố cục hoàn chỉnh của một bài văn nghị luận (có đủ mở bài, thân bài, kết bài; thân bài phải bao gồm nhiều đoạn văn), cách hành văn, chính xác và sinh động. Đồng thời phải đáp ứng đúng và đầy đủ yêu cầu về luận đề và nội dung.

 

- Thí sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ quan điểm của mình, nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.

 

Câu 2: Đang cập nhật….

Chiều nay, các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán, ConKec sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, mời các bạn cùng theo dõi và đồng hành mùa thi cùng các sĩ tử.

Xem thêm các bài Tin giáo dục, hay khác: